PHƯƠNG PHÁP CHỐNG NÓNG TRONG NHÀ VÀ TƯỜNG NHÀ THÔNG DỤNG NHẤT

PHƯƠNG PHÁP CHỐNG NÓNG TRONG NHÀ VÀ TƯỜNG NHÀ THÔNG DỤNG NHẤT

Ai cũng mong muốn có thể sở hữu được một ngôi nhà  nằm ở hướng mát. Nhưng rõ ràng điều này là không thể. Vì vậy mà nhu cầu tìm hiểu về phương pháp chống nóng trong nhà thông dụng nhất rất được quan tâm.

Bạn thân mến! chống nóng cho nhà (chống nóng trong nhà và tường ngoài) là việc làm vô cùng cần thiết nhất là trong điều kiện khí hậu nước ta ngày càng chuyển biến xấu làm cho nhiệt độ mùa hè ngày càng tăng cao gây oi bức, nóng nực rất khó chịu. Chóng nóng cho nhà vào mùa hè này không những giúp bảo vệ phần mái nhà tránh được những tác động trực tiếp của các yếu tố khí hậu như: nắng, gió mưa, khô ẩm nóng lạnh thất thường mà nó còn giúp tạo ra bầu không khí thoải mái và dễ chịu ở những tầng dưới. Tìm hiểu những phương pháp chống nóng trong nhà và tường nhà hiệu quả nhất dưới đây.

2 Loại sơn cách nhiệt chống nóng mái tôn hiệu quả nhất hiện nay

1. Chống nóng cho mái nhà và tường nhà hiệu quả

Ai trong chúng ta cũng biết mái ngói chính là nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và làm cho ngôi nhà trở nên nóng hơn rất nhiều. Chính vì vậy mà để chống nóng cho ngôi nhà hiệu quả chúng ta không thể bỏ qua bước chống nóng cho mái nhà này.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại sơn chống nóng cho mái nhà, tiêu biểu có thể kể đến là những loại sơn chống nóng mái nhà rất được ưa chuộng sử dụng.

Sử dụng sơn chống nóng cho mái nhà là phương pháp phổ biến để giảm nhiệt cho ngôi nhà

Sử dụng sơn chống nóng cho mái nhà là phương pháp phổ biến để giảm nhiệt cho ngôi nhà

Tường nhà cũng là một trong những vị trí chịu ảnh hưởng nặng nề của ánh sáng mặt trời. Để chống nóng cho tường người ta thường sử dụng phương pháp xây 2 lớp gạch giúp chống nóng tốt hơn.

2. Sử dụng quạt một cách thông minh

Để đạt được hiệu quả chống nóng tốt nhất bạn nên sử dụng tối đa các loại quạt trần, quạt cây, quạt thông gió,… và điều chỉnh cánh quạt sao cho gờ trước của cánh quạt cao hơn nhằm tạo gió và lưu thông không khí tốt hơn.

Khi nhiệt độ giảm dần vào buổi tối hoặc ban đêm thì bạn hãy mở cửa sổ và đặt quạt gần cửa sổ để thổi luồng khí mát. Nếu muốn gió mát hơn nữa, hãy đặt thêm một chai nước đá phía trước cánh quạt. Quạt thông gió cũng có khả năng đưa khí mát từ bên ngoài vào trong nhà.

3. Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện

Có thể bạn chưa biết các thiết bị điện khi hoạt động tỏa ra lượng nhiệt , điều này khiến cho ngôi nhà được cộng thêm vài độ C càng thêm nóng bức. Đó là chưa nói đến việc sử dụng quá nhiều thiết bị điện còn gây lãng phí điện năng cho gia đình.

Sử dụng quá nhiều các thiết bị điện khiến cho ngôi nhà trở nên nóng hơn

Sử dụng quá nhiều các thiết bị điện khiến cho ngôi nhà trở nên nóng hơn

Để khắc phục được vấn đề này thì gia đình bạn nên tập trung sinh hoạt trong cùng một không gian thay vì trải ra quá nhiều phòng. Thêm vào đó, hãy lên lịch nấu nướng, dọn dẹp thật khoa học để tránh phải bật bếp nấu nướng quá nhiều, gây ra sự bức bí không cần thiết.

4. Một phòng cần 2 cửa sổ

Rất nhiều gia đình thường để một cửa sổ, điều này là hoàn toàn sai lầm. Bởi vì nó khiến không khí khó lưu thông, khi gió đi vào trong nhà mà không khí nóng không có lối thoát ra được cũng như khó trao đổi khí mát từ ngoài vào.

Để cho không gian sống trở nên thoáng đãng và mát mẻ thì trong ngôi nhà của bạn cần có 2 cửa sổ: một cửa sổ cho không khí đi vào và một cửa sổ giúp cho không khi đi ra. Khi có gió thổi vào trong nhà sẽ giúp cho ngôi nhà mát mẻ hơn. Bạn cũng không nên sử dụng những đồ vật bằng gỗ to lớn vì nó sẽ cản đi hướng gió hoặc bịt kín các cửa sổ.

Ngôi nhà có 2 cửa sổ giúp lưu thông không khí tốt hơn giúp ngôi nhà thông thoáng mát mẻ hơn

Ngôi nhà có 2 cửa sổ giúp lưu thông không khí tốt hơn giúp ngôi nhà thông thoáng mát mẻ hơn

5. Màu sắc và vật liệu nội thất giúp giải nhiệt mùa hè

Có thể bạn chưa biết, màu sắc có ảnh hưởng rất lớn để cảm giác nhiệt độ của ngôi nhà. Vì thế để chống nóng hiệu quả cho không gian vào những ngày nắng nóng thì ngoài việc lựa chọn màu sơn nhà giúp giải nhiệt hiệu quả thì việc chọn màu sắc cho đồ nội thất bên trong cũng có ý nghĩa quan trọng không kém. 

Chọn màu cho đồ nội thất thì bạn nên chọn màu mát mẻ gần gũi với thiên nhiên như màu bã trầu, vàng đất, xanh rêu sẽ mang lại sự mát mẻ.

Nội thất màu xanh rêu cho không gian tươi mát hơn

Nội thất màu xanh rêu cho không gian tươi mát hơn

Đối với những không gian thường xuyên có nắng gắt chiếu vào thì nên chọn những gam màu lạnh như xanh ngọc, kem cốm, trắng xanh để tăng tính thư giãn.

Màu xanh ngọc có hiệu quả rõ rệt giúp giảm nhiệt cho ngôi nhà

Màu xanh ngọc có hiệu quả rõ rệt giúp giảm nhiệt cho ngôi nhà

Còn với vật liệu, bạn nên lựa chọn, sử dụng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên như gỗ, đá hoa cương, gỗ, gạch ốp lát dạng đất nung… nhằm hỗ trợ sự thẩm thấu và bay hơi.

6. Đóng cửa vào ban ngày

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng vào mùa hè thì có tới 30% lượng nhiệt đi vào trong nhà thông qua cửa sổ. Vì vậy, để tránh được lượng nhiệt đi vào trong nhà thì bạn nên đóng hết các cửa sổ vào ban ngày, nhất là những cánh cửa hướng Tây, hướng Nam.

Việc đóng kín cửa sổ và cửa chính vào ban ngày có thể giúp nhiệt độ trong nhà bạn giảm đi đáng kể. Để giảm nhiệt nhanh hơn cho ngôi nhà, vào ban ngày, bạn nên che mành và kéo mành, rèm lên vào ban đêm.

7. Luôn kéo rèm cửa cho ngôi nhà

Do 30% lượng nhiệt đi vào nhà qua đường cửa sổ nên để chống nóng hiệu quả cho ngôi nhà thì bạn nên kéo rèm cửa. Đồng thời bạn nên lựa chọn những loại rèm cửa sáng màu để ngăn ánh sáng vào phòng, ngăn hiện tượng giữ nhiệt.

Luôn kéo rèm cửa cho ngôi nhà giúp giảm đi lượng nhiệt vào trong nhà

Luôn kéo rèm cửa cho ngôi nhà giúp giảm đi lượng nhiệt vào trong nhà

Với biện pháp đơn giản này chúng tôi chắc chắn rằng bạn còn có thể giúp làm giảm 7% chi phí trên hóa đơn tiền điện và giúp nhiệt độ căn phòng luôn ở mức thấp.

8. Bật quạt thông gió

Điều này rất cần thiết vì nó giúp tống khứ luồng không khí nóng do nấu ăn hoặc sau khi bạn tắm ra ngoài căn nhà của bạn.

Lý tưởng nhất là tạo sự thông gió từ dưới lên trên. Để đạt hiệu quả thì sau khi tắm, hãy bật quạt thông gió thêm 20-30 phút để không khí nóng thoát bớt ra ngoài. Hãy thoải mái bật quạt thông gió và đừng lo lắng về chi phí vì quạt thông gió tiêu thụ lượng điện năng rất thấp.

9. Phun nước lên những tấm tôn lợp mái

Có một biện pháp chống nóng được nhiều gia đình thực hiện đó là lắp đặt các vòi phun tưới tự động để phun lên mái tôn trong những giờ nóng đỉnh điểm. Phương pháp này khá hiệu quả trong việc chống nóng cho mái tôn. Tuy nhiên cách này đòi hỏi chi phí lắp đặt và chi phí điện nước. Do đó, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định áp dụng phương án này nhé.

Phun nước chống nóng cho mái tôn

10. Trồng cây lấy bóng mát cho ngôi nhà

Có thể ai trong chúng ta cũng đều biết, cây xanh đóng vai trònhư một chiếc điều hòa tự nhiên giúp điều chỉnh không khí và khiến cho không gian của bạn trở nên mát mẻ hơn.

Sự xuất hiện của cây xanh sẽ tạo nên bóng râm, độ phủ từ cây xanh sẽ giúp giảm đi nguồn nhiệt từ bên ngoài vào nhà. Tuy nhiên , không phải ngôi nhà nào cũng có thể áp dụng được phương pháp này do yếu tố diện tích của một số ngôi nhà phố nhỏ hẹp. Vì vậy, chúng ta có thể mang cây xanh vào nhà bằng việc treo các chậu hoa ở hành lang, trên lan can kính, trồng dây leo, làm giàn hoa,… để mang đến không khí trong lành và thực sự thư giãn cho ngôi nhà.

bố trí chậu hoa, cây cảnh cho không gian nhà mát

Bố trí chậu hoa, cây cảnh cho không gian nhà thêm tươi mát

Trên đây là phương pháp chống nóng trong nhà và tường nhà thông dụng nhất giúp bạn xua tan đi cái nắng nóng gay gắt vào mùa hè để mang lại không khí mát lạnh và tươi mát cho ngôi nhà của bạn. Chúc bạn thành công!

Nếu bạn đang có như cầu mua sơn chống nóng để sử dụng cho ngôi nhà của mình hiệu quả nhất. Hãy liên hệ songiatot.com để được tư vấn và báo giá chính xác nhất nhé!

 

← Bài trước Bài sau →