NHỮNG MÓN ĂN NGÀY TẾT KHÔNG THỂ THIẾU Ở MIỀN NAM

NHỮNG MÓN ĂN NGÀY TẾT KHÔNG THỂ THIẾU Ở MIỀN NAM

Tết Nguyên Đán chính là dịp lễ hội được mọi người mong chờ nhất trong năm. Và hôm nay songiatot.com xin tiếp tục chia sẻ đến bạn những món ăn ngon ngày Tết không thể thiếu ở miền Nam. Cùng tìm hiểu chi tiết dưới bài viết sau đây nhé.

Thử là sẽ thích 9 món ăn ngày tết miền Nam với hương vị “ÔI MÊ LY”

Bánh tét dài

Nhắc đến món ăn ngày tết nói chung và món ăn ngày tết miền Nam thì món đầu tiên phải kể đến chính là bánh tét. Nếu miền Bắc đặc trưng với bánh chưng vuông xanh thì miền nam lại thiên về ưa chuộng nhiều hơn đối với món bánh tét dài.

bánh tét dài

Người miền bắc thường không thích ngọt và bánh chưng đều ưa chuộng vị mặn từ thịt mỡ và đậu xanh. Thế nhưng miền nam lại hoàn toàn ngược lại và bánh tét ngọt được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Bánh tét ngọt ở miền nam trông rất hấp dẫn bắt mắt với đa dạng màu sắc và cách gói hơn.

Gạo nếp được ngâm với đủ thứ lá tạo màu xanh, vàng hoặc tím bắt mắt. Nhân đỗ được đãi nhuyễn kết hợp với chuối hoặc các loại gia vị khác cho món ăn vô cùng thơm ngon hấp dẫn chỉ muốn ăn mãi không ngừng.

Thịt kho nước dừa

Một món ăn Tết truyền thống nổi tiếng nhất của người dân miền Nam không thể không nhắc đến chính là món thịt kho nước dừa, hay còn gọi là thịt kho hột vịt. Ngày giáp Tết, ngoài việc làm bánh tét, các gia đình ở nam bộ còn hay chuẩn bị một nồi to để nấu món thịt kho này. Món thịt kho hột vịt trông rất hấp dẫn, ăn ngon miệng, để cho khỏi ngấy, món này thường ăn kèm dưa giá.

thịt kho nước dừa

Củ kiệu tôm khô

Ở khu vực miền Nam, người ta thường rất chuộng món củ kiệu tôm khô. Đặc biệt món ăn này không ăn với bánh tét, mà thường ăn kèm tôm khô thành một món riêng. Củ kiệu được ngâm chua ngọt, khi ăn kèm tôm khô, rắc thêm miếng đường cát, món ăn có đủ vị giòn, dai, mặn, ngọt, hăng, nhâm nhi vừa ngon lành thú vị.

củ kiệu tôm khô

Canh khổ qua nhồi thịt

Đây là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm Tết thường ngày trong mỗi gia đình miền Nam, và cũng được dùng trong những ngày Tết với ý nghĩa giúp đẩy những điều “khổ” đi “qua”. Đây cũng là món ăn giải nhiệt bổ dưỡng cho cơ thể trong những ngày Tết, khi trời miền Nam bắt đầu nắng nóng.

canh khổ qua nhồi thịt

Gỏi cuốn

Miền bắc hoặc miền trung thường gọi là bánh cuốn nhưng miền nam thường sử dụng tên phổ biến hơn là gỏi cuốn. Món ăn này vô cùng thú vị và đặc biệt ở chỗ chúng được sử dụng nguyên liệu kiếm rất đa dạng. Thịt, cá, tôm kết hợp với các loại rau, trái cây và bún cùng bánh cuốn mềm mướt chắc hẳn sẽ là một trong những món ăn ngày tết miền Nam hấp dẫn cho bạn cái tết trọn vẹn và đầy đủ hơn.

gỏi cuốn

Củ cải ngâm chua ngọt

Món ăn ngày tết miền Nam mà chúng tôi muốn tiếp tục giới thiệu đến với bạn chính là củ cải ngâm chua ngọt. Món ăn đơn giản nhưng lại có sức hút đặc biệt này được nhiều nhà làm chung với hũ dưa món hoặc thay thế cho dưa món. Củ cải muối vẫn giữ được hương vị đặc trưng, chút cay nồng nhưng lại trở nên giòn và ngọt hơn vô cùng hấp dẫn. Hãy tự tay làm cho gia đình mình ngay hũ củ cải đón tết nguyên đán sắp về nhé.

Củ cải ngâm chua ngọt

Dưa giá

Dưa giá là món dưa muối rất được ưa thích vì tính mát, vị giòn ngon của nó. Dưa giá ăn với cơm, cuốn bánh tráng nhưng thích hợp nhất vẫn là ăn kèm thịt kho hột vịt trong mấy ngày Tết vì tác dụng giải ngấy rất hiệu nghiệm. Thành phần trong món dưa giá gồm giá, hẹ, cà rốt, rất bổ dưỡng cho cơ thể. Món này có thể muối xổi hoặc muối kỹ.

dưa giá

Trên đây là “những món ăn ngày Tết không thể thiếu ở miền Nam”. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp cho bạn có thể hiểu rõ hơn về những mon ăn ngon ngày Tết ở khu vực miền Nam nói riêng và ẩm thực ngày tết Việt Nam nói chung. Chúc bạn và gia đình một năm mới an khang, thịnh vượng, phát tài phát lộc.

← Bài trước Bài sau →